Saturday, 22/09/2018 - 19:31|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường THCS Chu Văn An
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

TRAO ĐỔI VỀ ĐỔI MỚI SINH HOẠT TỔ CHUYÊN MÔN

Tham luận đổi mới sinh hoạt Tổ chuyên môn - Tổ Toán lý ( Năm học 2017-2018)

TRƯỜNG THCS CHU VĂN AN

TỔ: TOÁN - LÝ

                                                                                 P.Trần Hưng Đạo, ngày 18/9/2017

THAM LUẬN ĐỔI MỚI SINH HOẠT TỔ CM

THEO HƯỚNG NCBH

 

          - Căn cứ vào công văn số 5555/BGD&ĐT-GDTrH ngày 4/10/2014 về việc hướng dẫn sinh hoạt chuyên môn đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá; tổ chức và quản lí các hoạt động chuyên môn của trường trung học/trung tâm giáo dục thường xuyên qua mạng và CV 1088/SGDĐT ngày 22/8/2017 V/v Hướng dẫn nhiệm vụ giáo dục năm học 2017-2018

          - Căn cứ công văn số: 354/PGD&ĐT TPKTngày 25 tháng 08 năm 2017 V/v Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2017-2018 trong đó nhấn mạnh: “Đổi mới sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học…”

          - Căn cứ công văn số: 368/PGD&ĐT TPKTngày 28 tháng 08 năm 2017 V/v Hướng dẫn sinh hoạt CM trường và cụm trường
          Xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm trong chỉ đạo chuyên môn năm học 2017-2018,  Tổ Toán - Lý cũng đồng hành thực hiện trong phong trào chung của trường, của toàn ngành; sau một năm đã thu được những kết quả bước đầu. Năm học này tổ chúng tôi cũng tự đánh giá, nhìn nhận lại những việc làm được, chưa làm được qua sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học để rút ra bài học kinh nghiệm cho mình nhằm đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá học sinh, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả dạy học theo hướng nghiên cứu bài học.

I/ Thực trạng hình thức hoạt động sinh hoạt tổ nhóm chuyên môn ở nhà trường:

1/ Thuận lợi

-  Đầu năm học lãnh đạo lập kế hoạch cho từng tháng, học kỳ, cả năm. Dành thời gian hợp lý cho việc sinh hoạt chuyên môn ( 2à3 tuần/ tháng ). Dựa vào kế hoạch của nhà trường các tổ chuyên môn chủ động lập kế hoạch của tổ, trong đó có kế hoạch tổ chức SHCM theo hướng NCBH, phân công giáo viên dạy minh họa

- Việc SHCM áp dụng dưới hình thức : SHCM theo hướng nghiên cứu bài học (NCBH), để GV hiểu và thấy được những ưu điểm của SHCM theo hướng NCBH

- Trong SHCM theo hướng NCBH khuyến khích giáo viên sử dụng các kỹ thuật dạy học tích cực phù hợp với đối tượng học sinh (như phương pháp BTNB, khăn trãi bàn, thảo luận các chuyến đề chuyến môn được tập huấn trong hề, …)

-  BGH yêu cầu hình thức SHCM theo hướng NCBH là người tham gia SH không tập trung vào việc đánh giá giờ học, xếp loại GV mà nhằm khuyến khích GV tìm ra nguyên nhân tại sao HS chưa đạt được kết quả như mong muốn từ đó có biện pháp hợp lý . Trong giờ học HS phải thực sự là chủ thể

- Việc chọn bài nghiên cứu ( bài dạy minh họa ) : Mỗi giáo viên cùng bộ môn được chọn những bài phù hợp với yêu cầu về kiến thức, kỹ năng, mà mục tiêu đã đề ra sau đó thống nhất bài dạy minh họa. GV trong tổ thảo luận chi tiết về bài dạy đã chọn( Nội dung, phương pháp, pháp tiện ). Dự kiến những thuận lợi, khó khăn của học sinh khi học tập và các tình huống xảy ra và có dự kiến cách xử lý tình huống.

- Thiết kế bài dạy minh họa : bài dạy không phải do 1 GV mà do nhóm GV cùng thiết - Tiến hành bài dạy minh học và dự giờ :GV được phân công dạy minh họa còn các GV trong tổ dự giờ đảm bảo nguyên tắc “ Không làm ảnh hưởng tới việc học tập của HS và không gây khó khăn cho GV dạy minh họa ”. GV dạy tập trung vào việc học tập của HS , theo dõi nét mặt, hành vi, sự quan tâm đến bài học của HS. Ghi chép đầy đủ thái độ của HS khi thông qua việc trả lời các câu hỏi của GV

- Tổ chức thảo luận, suy ngẫm về bài học nghiên cứu : Người dạy và người dự cùng suy ngẫm tại sao học sinh chưa tích cực tham gia vào hoạt động, học chưa đạt kết qủa cao.Không nên phê phán đồng nghiệp, không xếp loại giờ dạy minh họa. Tổ trưởng là người tổng hợp các ý kiến và đưa ra các nhận định đạt được và chưa đạt được để rút kinh nghiệm.

- Áp dụng cho thực tiễn dạy học hàng ngày : Giảm truyền thụ kiến thức bằng PP thuyết trình. Vân dụng các PP dạy học có sự tham gia tích cực của học sinh, tổ chức dạy học theo nhóm (cân bằng giới tính, năng lực HS. Khuyến khích sự tích cực sáng tạo của học sinh)

 2/ Những khó khăn gặp phải khi triển khai SHCM theo hướng NCBH.

- Lấy GV tự nguyện tham gia dạy minh họa khó khăn do việc hiểu về SHCM theo hướng NCBH còn hạn chế. Việc giáo viên hợp tác để xây dựng thiết kế bài giảng hiệu quả thấp

- Trong tiết dạy GV không thể quan sát hết thái độ, hành động, sai sót của từng học sinh. Lớp học hẹp, khó bố trí chỗ ngồi cho GV đến dự. Nhiều giáo viên dự làm cho học sinh không tập trung. Số lượng HS trong lớp đông nên không thuận lợi cho việc học và dạy. Chất lượng HS không đồng đều, ý thức học tập của học sinh chưa tốt
- GV dự giờ chỉ chú ý cách dạy của thầy và khi đánh giá chỉ góp ý, rút kinh nghiệm về nội dung kiến thức, phương pháp giảng dạy (chú ý quá nhiều vào bài dạy).
- GV giảng dạy chuyên đề, thao giảng thường đi theo một khung chương trình sẵn có, phản ánh trung thành kiến thức trong sgk chứ rất ít quan tâm đến tầm đón nhận của học sinh
- Giờ dạy minh họa thường nặng tính chất phô diễn vì GV sợ bị đánh giá thiếu năng lực. Do đó giờ dạy mang tính nhồi nhét, học sinh “khó tiêu”. GV ít quan tâm đến học sinh yếu, sợ các em làm ảnh hưởng đến tiết dạy, cháy giáo án
- Trong qua trình đánh giá, người dự giờ do chỉ chăm chăm vào GV nên mọi ý kiến mổ xẻ đều hướng về người dạy mà bỏ quên người học.

- Việc áp dụng tiết minh họa vào tiết học hàng ngày hiệu quả chưa cao, một số giáo viên vẫn áp dụng cơ bản phương pháp dạy học truyền thống , chưa tích cực sử dụng các kỹ thuật dạy học tích cực. Trong SHCM một số giáo viên chưa thực sự vào cuộc còn chưa quan tâm tới hoạt động của học sinh mà chỉ quan tâm đến dạy của giáo viên - Một số GV chưa tích cự tham gia các ý kiến vào thảo luận bài học minh họa theo tinh thần trao đổi kinh nghiệm, thân thiện, cởi mở

III. Những giải pháp cho năm học:

1. Giải pháp thứ nhất: Làm tốt công tác tư tưởng, nâng cao nhận thức cho giáo viên
“Đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học” là một nội dung mới, nên khi triển khai thực hiện nảy sinh rất nhiều khó khăn. Trước hết đó là tâm lí ngại thay đổi của đa số giáo viên, các thầy cô đã quen với cách soạn bài, lên lớp và cách sinh hoạt chuyên môn cũ nên không mấy hào hứng với việc thảo luận cách dạy theo nghiên cứu bài học. Vì vậy yêu cầu giáo viên trong tổ phải kiên trì, không ngại khó, không ngại không thành công, mạnh dạn áp dụng kiến thức thu nhận từ tập huấn, tham khảo tài liệu trên mạng, học hỏi kinh nghiệm từ các trường bạn  phát huy trí tuệ tập thể, vừa làm vừa rút kinh nghiệm…
2. Giải pháp thứ 2: Tổ chức tập huấn, nghiên cứu cho giáo viên trong tổ
Chuyên môn nhà trường tiếp tục tổ chức tập huấn cho giáo viên trong tổ hiểu rõ nội dung cốt lõi của việc đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học giúp cho giáo viên nắm vững được sự khác biệt giữa sinh hoạt chuyên môn truyền thống với sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học

3. Xây dựng kế hoạch thực hiện
Tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch thực hiện đổi mới nội dung sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học theo hướng dẫn CV 368/PGD-ĐT, coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm về đổi mới phương pháp dạy học trong năm học. Tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch thực hiện ít nhất 2 bài/học kỳ. Thời gian chuẩn bị cho một bài dạy là 2 tuần
4. Mua sắm trang thiết bị đáp ứng yêu cầu đổi mới
- Tổ cùng với các tổ khác tham mưu với Ban giám hiệu để mua sắm trang thiết bị phục vụ đổi mới, cụ thể: Nhà trường lắp đặt thêm phòng máy chiếu, thiết bị âm thanh, bảng phụ, máy ảnh… Hướng dẫn bố trí lại chỗ ngồi thuận lợi cho giáo viên dự giờ và học sinh tham gia thảo luận.
- Muốn đổi mới phương pháp dạy học thành công, yêu cầu người học cũng phải đổi mới cách học. Cách dạy và cách học phải phù hợp với nhau, học sinh lâu nay vẫn quen cách học cũ, vẫn rất thụ động. Trong các giờ dạy minh hoạ nghiên cứu bài học, giáo viên đã ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học, áp dụng các kĩ thuật dạy học tích cực và bố trí học sinh ngồi theo các nhóm nhỏ để hoạt động, thảo luận cho thuận tiện
5. Tổ chức thực hiện: Tổ CM luôn tổ chức sinh hoạt thông qua NCBH ở tổ tuân thủ theo 5 bước:

          B1: Xác định mục tiêu của bài học cần nghiên cứu trong kế hoạch của tháng là gì? Toàn bộ GV trong tổ lựa chọn nội dung bài học trong chương trình mình dạy đề xuất bài học tham gia nghiên cứu.
          B2: Thống nhất lựa chọn trong các bài được đề xuất chọn ra bài học chung nhất đảm bảo mục tiêu đã vạch ra.
          B3: Phân công nhóm soạn GA (có thể là giáo viên dạy cùng khối) 
          B4: Nhóm soạn GA thống nhất nội dung soạn đề cử giáo viên minh họa và đề nghị xếp lịch tiến hành dạy minh họa trên lớp.
          B5: Tiến hành dạy minh họa và thảo luận.
          *Chú ý: - Không thống nhất cách dạy theo khuôn mẫu loại bài học.
   - Mỗi giáo viên tự rút ra những kinh nghiệm để áp dụng thực tiễn dạy trên lớp.
   - Đặc biệt không xếp loại tiết dạy minh họa của GV./.

IV. Kiến nghị
Dành thời gian hợp lý cho việc sinh hoạt chuyên môn ( 2à3 tuần/ tháng ). Dựa vào kế hoạch của nhà trường các tổ chuyên môn chủ động lập kế hoạch của tổ, trong đó có kế hoạch tổ chức SHCM theo hướng NCBH, phân công giáo viên dạy minh họa

- Khắc phục cơ sở vật chất trường lớp, hiện nay tuy đã được cải thiện nhiều nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu của đổi mới phương pháp dạy học, diện tích lớp học còn hẹp sẽ tạo khó khăn cho hoạt động nghiên cứu bài học và giáo viên dự giờ quan sát khi phải đứng hai bên và phía trước. Hơn nữa, bàn học của học sinh đa số là kiểu bàn hình chữ nhật, khó di chuyển để hoạt động học tập theo nhóm
+ Thái độ của giáo viên đối với sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học: Nhiều giáo viên ngại thay đổi và không tin tưởng vào sự thành công của sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học. Tư tưởng hoài nghi, bàn lùi nhiều, vì vậy cần phải quyết tâm cao, đồng lòng hiệp lực của toàn bộ giáo viên thì mới đem lại hiệu quả
+ Phải làm thay đổi mục đích dự giờ, từ dự giờ để đánh giá giáo viên, sang dự giờ để quan sát việc học tập của học sinh, nhằm trả lời các câu hỏi: Học sinh học như thế nào? Học sinh gặp những khó khăn gì? Vì sao? Cần phải thay đổi như thế nào để cải thiện kết quả học tập của học sinh?

 

                                                                                      TỔ TRƯỞNG CM

 

 

 

                                                                                         Kiều văn Quang


Tác giả: Tổ CM: Toán lý
Nguồn: chuvanan.kontumcity.edu.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 3
Hôm qua : 32
Tháng 09 : 104
Năm 2018 : 352.900